Tin tức - Không có người đàn ông này, có lẽ loạt siêu sao như Justin Bieber, Ariana Grande... vẫn chưa có cơ hội tỏa sáng

Ngày đăng:
23/07/2018

Đôi khi chúng ta có cảm giác một người nào đó trở thành siêu sao nhờ phép màu. Nhưng trên thực tế, việc trở nên nổi tiếng phức tạp hơn thế rất nhiều, dù đôi lúc vẫn dựa vào thời điểm thích hợp hay may mắn. Và với các siêu sao như Justin Bieber hay Ariana Grande, cần một người có khả năng nắm bắt được điều gì sẽ dẫn đến thành công và những nhân tố khách quan khác chứng minh rằng không phải ai cũng có thể trở thành một siêu sao.

Người đó chính là Scooter Braun – "ông trùm" đứng sau thành công vang dội không chỉ của Justin Bieber, Ariana Grande mà cả cô nàng "one-hit-wonder" Carly Rae Jepsen. Cùng xem anh đã khám phá ra những ngôi sao kể trên như nào nhé!
Justin Bieber

Justin Bieber có lẽ là nghệ sĩ có mối liên hệ chặt chẽ nhất với Scooter Braun, nhưng cách anh biến tài năng của Justin thành một hiện tượng toàn cầu lại không hề dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Đúng vậy, chủ nhân bản hit "Baby" đã được phát hiện từ một góc nhỏ chẳng ai biết trên Youtube, nhờ một chút may mắn.



Justin Bieber và Scooter Braun (phải)

Scooter Braun tình cờ lướt qua Youtube và để ý đến các video của Justin Bieber hoàn toàn ngẫu nhiên. Chia sẻ với Bloomberg vào năm 2014, anh cho biết: "Lúc đó tôi đang tư vấn cho Akon một nghệ sĩ khác và xem các video của nghệ sĩ đó, chia sẻ cảm nghĩ của tôi về nghệ sĩ này. Họ hát bài "Respect" của Aretha Franklin. Ở phần đề xuất, tôi thấy hình của một đứa bé và cứ nghĩ họ là cùng một người. Khi vào xem thì mới biết đó là một cậu bé 12 tuổi. Tôi tình cờ xem clip đó và cảm thấy vô cùng thích thú. Thế rồi tôi xem thêm video khác, xem mãi cho đến khi tôi thấy cậu ấy hát "So Sick" của Ne-Yo, tôi nhận ra cậu bé người Canada này chắc hẳn "phải có gì đấy"!"

Sau khi thuyết phục mẹ của Jusitn – bà Pattie Mallette – về việc hợp tác với một quản lý đến từ Atlanta, Scooter Braun đã cùng hai mẹ con Justin tiếp tục khai thác nền tảng Youtube. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Forbes vào năm 2011, anh cho hay: "Tôi ký hợp đồng với Justin khi cậu ấy mới có 70 nghìn view trên Youtube chứ không phải 50 triệu view. Phương châm của tôi là bạn hoàn toàn có thể xây dựng sự nghiệp cho họ trên mạng Internet. Tôi không phải là người sẽ tự nhiên xuất hiện rồi bảo "Nhìn xem họ có gì kìa, để tôi theo đuổi họ!". Chúng tôi gây dựng kênh Youtube của cậu ấy trong hơn 3 năm. Trong số những clip mà các bạn xem thì tôi là người quay phim nửa số clip đó".

Dĩ nhiên, lượng view trên Youtube thôi không đủ để các hãng đĩa gật đầu trước Justin Bieber và Braun. Scooter hồi tưởng lại: "Điều cản trở duy nhất là người ta không muốn ký hợp đồng với Bieber vì cậu ấy chẳng có show truyền hình Disney hay Nickelodeon nào cả và cũng bởi trước đó chưa từng có ai thành công nhờ Youtube hết. Chưa có trường hợp nào được ghi nhận như thế cả. Cách duy nhất để những người vô danh trở nên nổi tiếng những năm qua đó là việc sở hữu một show riêng trên Disney hoặc Nickelodeon. Hãng đĩa nào cũng bảo tôi trừ khi tôi có một TV show liên kết với các mạng trực tuyến đó, còn không thì họ chẳng hứng thú đâu". 



Thế nên, Scooter đành phải làm theo ý các hãng đĩa để có thể thu hút sự chú ý từ họ: anh thuyết phục một siêu sao tham gia vào mảng phát triển tài năng nhí. Justin Timberlake đã thể hiện sự hứng thú trước đề nghị này nhưng Usher đã nhanh chóng nẫng tay trên của Justin Timberlake sau khi xem các video của Justin Bieber trên mạng. Sau khi Scooter ký hợp đồng sản xuất âm nhạc với Usher, nam ca sĩ đã giới thiệu Bieber đến chủ tịch hãng thu âm Island Def Jam L.A. Reid, người đã ký hợp đồng cho anh và quản lý của mình. 

Dù hợp đồng đã được ký kết và fandom Belieber ngày càng đông đảo nhưng Scooter Braun vẫn cho rằng thành công này có được là nhờ những nỗ lực mà cả anh và ekip đã bỏ ra với Youtube: "Có một chút gì đó gọi là khám phá và sở hữu ở đây. Những đứa trẻ đã tìm thấy anh ấy. Không phải nhờ radio, cũng không phải nhờ Def Jam hay thậm chí nhờ lời giới thiệu của tôi. Họ tìm thấy cậu ấy đơn giản là nhờ việc tự giới thiệu bản thân mình trên Internet giống như mọi đứa trẻ tuổi teen khác. Họ đã gây dựng thương hiệu của cậu ấy đơn giản là qua những lời truyền miệng". 

4 album phòng thu và gần một thập kỷ sau, cái thương hiệu "truyền miệng" ấy, dù đã trải qua vô số vấp ngã, vẫn vững mạnh như ngày nào. Cái tên Justin Bieber dù ở thời điểm nghỉ ngơi hay hoạt động hết công suất vẫn luôn là một bảo chứng cho thành công và cả sự chú ý từ phía công chúng.
Carly Rae Jepsen

Với ngôi sao tiếp theo nổi lên từ con số 0, Scooter Braun lại phát hiện ra cô nàng Carly Rae Jepsen từ chính Justin Bieber cùng lời mời nghe thử ca khúc "Call Me Maybe". Chia sẻ với tờ Rolling Stone vào năm 2012, Scooter cho hay: "Cậu ấy chưa từng PR cho một nghệ sĩ nào như vậy trước đó cả. Cậu ấy gửi cho tôi nhiều video khác nhau của những nghệ sĩ chưa ký hợp đồng mà cậu ấy muốn hợp tác nhưng với một nghệ sĩ đã phát hành bài hát trên cả radio thì chưa bao giờ".



Scooter Braun và Carly Rae Jepsen

Scooter bắt đầu xem các video trên Youtube của quán quân Thần tượng âm nhạc Canada và quyết định sẽ đưa chất pop độc đáo của cô gái này về với nước Mỹ bằng việc ký hợp đồng cho cô gái này với hãng thu âm mới thành lập của anh mang tên Schoolboy Records. Để tận dụng danh tiếng của Justin Bieber làm đòn bẩy, Scooter đã để Carly Rae Jepsen đi tour cùng Bieber, hát chung cùng ngôi sao "Baby" và đó cũng là lúc "Call Me Maybe" trở thành cơn địa chấn trong nền âm nhạc Hoa Kỳ và cả thế giới năm 2012. 

Nhờ video cover ca khúc của Justin Bieber cùng bạn gái lúc bấy giờ Selena Gomez, "Call Me Maybe" trở thành đĩa đơn bán chạy nhất năm 2012. Album debut của cô nàng "Kiss" leo lên vị trí thứ 6 trên BXH Billboard 200. Dù các sản phẩm âm nhạc sau "Call Me Maybe" không gây được tiếng vang nhưng Carly Rae Jepsen vẫn nhận được sự ủng hộ từ những người yêu nhạc nhờ chất lượng âm nhạc trong các album vô cùng xuất sắc, một lần nữa chứng minh cho khả năng nhìn người của Scooter Braun.







MV Call me maybe - Carly Rae Jepsen


00:03:19





MV "Call me maybe" - Carly Rae Jepsen



Scooter Braun luôn đồng hành cùng Carly Rae Jepsen trong các tour diễn
Ariana Grande


Phép màu cuối cùng chính là Ariana Grande. Từ một ngôi sao Nickelodeon trở thành một trong những nữ ca sĩ thành công nhất hiện tại, Ariana Grande cũng do một tay Scooter Braun phát hiện và xây dựng danh tiếng. Ngôi sao "Love Me Harder" bắt đầu sự nghiệp của mình với nghiệp diễn xuất trong series hài trẻ em "Victorious and Sam & Cat", lọt vào mắt xanh của Braun vào năm 2013 khi anh tình cờ xem đoạn clip Ari khoe giọng trên Youtube: "Tôi quan sát cô gái này chăm chú trên mạng. Và tôi biết cô ấy từng tham gia một show trên Nickelodeon, tôi biết rằng mình sẽ nhìn thấy cô ấy ở các lễ trao giải, có điều gì đó rất lôi cuốn từ Ariana".


5 năm, 3 album và một cuộc chia tay, Ariana cũng đã có Scooter Braun ở bên giúp cô vượt qua thảm họa trong show diễn tại Manchester năm ngoái. Và theo như album "Sweetener" lên kệ tháng 8 tới đây, bộ đôi Scooter Braun và Ariana Grande sẽ còn đồng hành với nhau dài lâu trên con đường âm nhạc.



Scooter Braun và Ariana Grande

Tuy nhiên, không phải mọi nghệ sĩ được Scooter Braun lựa chọn đều có thành công lâu dài. Năm 2012, Scooter ký hợp đồng với PSY sau siêu hit "Gangnam Style" càn phá mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Thế nhưng giờ đây, PSY đâu còn giữ được mức độ nổi tiếng như năm 2012? Tuy nhiên, không thể phủ nhận Scooter Braun không hề ngại ngần việc thử nghiệm. Cùng chờ đợi xem anh chàng sẽ giới thiệu đến chúng ta ngôi sao nào trong tương lai nhé!




Scooter Braun và PSY